- 055Tanawat
- Posts : 27
Join date : 2020-04-27
055 ธนวรรษ (CLIL)
Wed Jul 29, 2020 11:37 pm
นายธนวรรษ เสนาวงษ์
รหัสนิสิต 59010513055
แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการภาษาและเนื้อหา (CLIL)
ระหว่างกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
Unit: Astronomy and Space
Topic: Directions
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนเทศบาล 1 สุขวิทยากรตั้งตรงจิตร 15
ลิงค์วิดีโอ
Presentation (Lead in+ Text 1+ Text 2+ Text 3)
https://drive.google.com/file/d/1D6u474hUg2fRjNTnyTAX_0qE8Bl_erB9/view?usp=sharing
Content
https://drive.google.com/file/d/1cZlOF9m91nE3TkHlE0pn86rgmnSZ4etl/view?usp=sharing
Communication
https://drive.google.com/file/d/1V_MhLkroaRqqHWm4snHegqgMEhmhMDmT/view?usp=sharing
Cognition
https://drive.google.com/file/d/1VfWP9lo-QWt7pAjY60HnD1jpq_10rWhU/view?usp=sharing
Culture
https://drive.google.com/file/d/1ywqOQag6q_d40emtHw1fSmYtaX9meY3z/view?usp=sharing
แผนการจัดการจัดการเรียนรู้
https://drive.google.com/file/d/1okh-uCzDDH0V6XB0-lkDeBmPn_5eyblu/view?usp=sharing
รหัสนิสิต 59010513055
แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการภาษาและเนื้อหา (CLIL)
ระหว่างกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
Unit: Astronomy and Space
Topic: Directions
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนเทศบาล 1 สุขวิทยากรตั้งตรงจิตร 15
ลิงค์วิดีโอ
Presentation (Lead in+ Text 1+ Text 2+ Text 3)
https://drive.google.com/file/d/1D6u474hUg2fRjNTnyTAX_0qE8Bl_erB9/view?usp=sharing
Content
https://drive.google.com/file/d/1cZlOF9m91nE3TkHlE0pn86rgmnSZ4etl/view?usp=sharing
Communication
https://drive.google.com/file/d/1V_MhLkroaRqqHWm4snHegqgMEhmhMDmT/view?usp=sharing
Cognition
https://drive.google.com/file/d/1VfWP9lo-QWt7pAjY60HnD1jpq_10rWhU/view?usp=sharing
Culture
https://drive.google.com/file/d/1ywqOQag6q_d40emtHw1fSmYtaX9meY3z/view?usp=sharing
แผนการจัดการจัดการเรียนรู้
https://drive.google.com/file/d/1okh-uCzDDH0V6XB0-lkDeBmPn_5eyblu/view?usp=sharing
- Thooptong Kwangsawad
- Posts : 345
Join date : 2020-04-27
Re: 055 ธนวรรษ (CLIL)
Mon Aug 10, 2020 12:02 pm
Presentation
1. อย่าเดินไปเดินมา เด็กเวียนหัว ปักหลักอยู่กับที่หน้าชั้นแล้วกวาดสายตา
2. Watch ออกเสียงอย่างไร
3. พูดซ้ำ สั่งซ้าๆ
4. เรียกเด็กตอบ ครูยืนอยู่หน้าห้อง ไม่ต้องเดินเข้าหาเด็ก เตือนให้เด็กพูดดังๆ
5. ไม่ค่อยเห็นจอ ขั้น presentation เน้นจอและเน้นครู ขั้นกิจกรรมเน้นเด็ก และซูมใบงาน
6. อธิบายศัพท์ให้ยุ่งยากอะไรเด็กเล็ก ระวังคำพูดด้วย ใช้ภาพของ จริง ท่าทาง วิดิโอ เธอทำเรื่องง่ายให้เป็นยาก สอนเด้ฏเล็กยังไม่ละเอียด แนะนำให้ดูหมิว วาปี
7. ประโคยาวเด็กป.3 ก็ repeat ลำบากนะ ดูปากเด็กด้วยเด็กข้างหลังไม่สนเธอเลย
8. text 2 สอนแกรมม่า แบบผู้ใหญ่มาก ไม่มีภาพ มีสื่อ มีของจรอง อะไร ท่าทางก็ไม่ใช้ ต้องคำนึงถึงความรู้พื้นฐานเด็กด้วย ดีนะว่าต้นทุนเด็กพอมี ไม่งั้น แป็กแน่ๆ
9. อย่าพยายามเดินเข้าประชิดตัวเด็ก ในขั้นสอน มันไม่เห็นเด็กคนอื่น ยืนอยู่ในมุม ทีดูเด็กได้ทั้งหมด
10. text 3 ใหญ่มาก และไม่มีลีลาในการอธิบาย text 3ต่อย่างใด ขาดความละเอียด ในการ ทำ i+1 สำหรับเด็กเล็ก คือ scaffold ไม่ถึง ZPD ของเด็ก
11. อือมีฝึกให้เด็กอ่าน ถ้าเด้ฏอ่านไม่ออกด็คงพูโไม่ได้นะ
12. ขณะเด็กอ่าน ดูเด็กที่ไม่อ่านด้วย
Content
1. direction ภาษาก็ยากนะ แต่ไม่มีภาพประกอบ direction ดูที่หมิว วาปี
2. เข็มทิศก็มีครบมือ แต่ขั้นนี้เด็กไม่ได้จับเลย น่าจะออกแบบกิจกรรมให้ทุกคนฝึกพร้อมกัน ไม่ใช่มาทีละ 5 คน ต่อ 1 เครืองทีเหลือว่างงาน ต้องรอทำกิจกรรมห้าห้อง
3. ใบงานน่ากลัวมาก อ่านโจทย์ออกหรือเปล่า
4. เด็กต้องพูดไปด้วย ทำไปก้วยไม่ใช่แยกท่อง มันไม่มีความหมาย
Com
1. ภาษา report ก็คนละเรื่องกับ text 3 ค่อนข้างยาก
2. ขณะเด็ฏรายงานเธอทิ้งเด้ฏหลังห้อง ยืนไม่ถูกที่
3. เด้ฏต้องพุดด้วยแสดงการทดลองไปด้วย ไม่ใช่แยกส่วนกัน เด้ฏท่องแบบไม่รู้เรื่อง ไม่มี meaning
4. โต๊ะ เก้าอี้ ไม่เป็นระเบียบ
Com 2
5. กรูณาให้เด็กอ่าน text 3 ที่อยู่ในมือเด็กทุกคน ไม่ใช่ให้เดาตอบ เข้ากลุ่ม ก็ต้องมีให้ปรึกษากัน ไม่งั้นจะเข้ากลุ่มทำไม ให้เวลาอ่านให้เวลาปรึกษาก่อนตอบ
Cog
1. ไม่ต้องบอกหรอกว่าขั้น cognition เด็กไม่รู้เรื่อง มันเป็นทฤษฏีของเธอ เด็ฏเล็ก ถ้าเด็กโตก็บอกได้ สอนเด็กเล็กระวังคำพูดและศัพท์แสง ป้อนเยอะ Over cognitive load
2. ไม่ซูมจอ
3. ชี้ประเด็นปัญหากระตุ้นให้เด็กคิด ไม่ใช่ ให้ท่องพูดอย่างเดียว เด็ฏท่องแบไม่รุ้เรื่อง เพราะในมือก็ไม่ได้มีเข็มทิศอะไร
Cul
1. อ้าวเข็มทิศครบมือ
2. ให้เด็กเด็กถือใบงานในมือ และถือเข็มทิศ ฝึกพูก ฝึกเติมคำไป ทำเป็นคู่จะดี เพราะภาษามันหนัก ทำกิจกรรมจบที่สนาม ประเมินที่สนาม ไม่มีการมาท่องพูดหน้าชั้นมันไม่มี meaning
ลงทุนซื้อ เข็มทิศ ให้ A- แล้วกัน 555 การคุมเด็กก็พอไหว
3 การจัดกลุ่มมีบางกลุ่มนั่งใต้ทีวีไม่กลัวเด็กคอหักหรือ จัดการกับ space ด้วย
1. อย่าเดินไปเดินมา เด็กเวียนหัว ปักหลักอยู่กับที่หน้าชั้นแล้วกวาดสายตา
2. Watch ออกเสียงอย่างไร
3. พูดซ้ำ สั่งซ้าๆ
4. เรียกเด็กตอบ ครูยืนอยู่หน้าห้อง ไม่ต้องเดินเข้าหาเด็ก เตือนให้เด็กพูดดังๆ
5. ไม่ค่อยเห็นจอ ขั้น presentation เน้นจอและเน้นครู ขั้นกิจกรรมเน้นเด็ก และซูมใบงาน
6. อธิบายศัพท์ให้ยุ่งยากอะไรเด็กเล็ก ระวังคำพูดด้วย ใช้ภาพของ จริง ท่าทาง วิดิโอ เธอทำเรื่องง่ายให้เป็นยาก สอนเด้ฏเล็กยังไม่ละเอียด แนะนำให้ดูหมิว วาปี
7. ประโคยาวเด็กป.3 ก็ repeat ลำบากนะ ดูปากเด็กด้วยเด็กข้างหลังไม่สนเธอเลย
8. text 2 สอนแกรมม่า แบบผู้ใหญ่มาก ไม่มีภาพ มีสื่อ มีของจรอง อะไร ท่าทางก็ไม่ใช้ ต้องคำนึงถึงความรู้พื้นฐานเด็กด้วย ดีนะว่าต้นทุนเด็กพอมี ไม่งั้น แป็กแน่ๆ
9. อย่าพยายามเดินเข้าประชิดตัวเด็ก ในขั้นสอน มันไม่เห็นเด็กคนอื่น ยืนอยู่ในมุม ทีดูเด็กได้ทั้งหมด
10. text 3 ใหญ่มาก และไม่มีลีลาในการอธิบาย text 3ต่อย่างใด ขาดความละเอียด ในการ ทำ i+1 สำหรับเด็กเล็ก คือ scaffold ไม่ถึง ZPD ของเด็ก
11. อือมีฝึกให้เด็กอ่าน ถ้าเด้ฏอ่านไม่ออกด็คงพูโไม่ได้นะ
12. ขณะเด็กอ่าน ดูเด็กที่ไม่อ่านด้วย
Content
1. direction ภาษาก็ยากนะ แต่ไม่มีภาพประกอบ direction ดูที่หมิว วาปี
2. เข็มทิศก็มีครบมือ แต่ขั้นนี้เด็กไม่ได้จับเลย น่าจะออกแบบกิจกรรมให้ทุกคนฝึกพร้อมกัน ไม่ใช่มาทีละ 5 คน ต่อ 1 เครืองทีเหลือว่างงาน ต้องรอทำกิจกรรมห้าห้อง
3. ใบงานน่ากลัวมาก อ่านโจทย์ออกหรือเปล่า
4. เด็กต้องพูดไปด้วย ทำไปก้วยไม่ใช่แยกท่อง มันไม่มีความหมาย
Com
1. ภาษา report ก็คนละเรื่องกับ text 3 ค่อนข้างยาก
2. ขณะเด็ฏรายงานเธอทิ้งเด้ฏหลังห้อง ยืนไม่ถูกที่
3. เด้ฏต้องพุดด้วยแสดงการทดลองไปด้วย ไม่ใช่แยกส่วนกัน เด้ฏท่องแบบไม่รู้เรื่อง ไม่มี meaning
4. โต๊ะ เก้าอี้ ไม่เป็นระเบียบ
Com 2
5. กรูณาให้เด็กอ่าน text 3 ที่อยู่ในมือเด็กทุกคน ไม่ใช่ให้เดาตอบ เข้ากลุ่ม ก็ต้องมีให้ปรึกษากัน ไม่งั้นจะเข้ากลุ่มทำไม ให้เวลาอ่านให้เวลาปรึกษาก่อนตอบ
Cog
1. ไม่ต้องบอกหรอกว่าขั้น cognition เด็กไม่รู้เรื่อง มันเป็นทฤษฏีของเธอ เด็ฏเล็ก ถ้าเด็กโตก็บอกได้ สอนเด็กเล็กระวังคำพูดและศัพท์แสง ป้อนเยอะ Over cognitive load
2. ไม่ซูมจอ
3. ชี้ประเด็นปัญหากระตุ้นให้เด็กคิด ไม่ใช่ ให้ท่องพูดอย่างเดียว เด็ฏท่องแบไม่รุ้เรื่อง เพราะในมือก็ไม่ได้มีเข็มทิศอะไร
Cul
1. อ้าวเข็มทิศครบมือ
2. ให้เด็กเด็กถือใบงานในมือ และถือเข็มทิศ ฝึกพูก ฝึกเติมคำไป ทำเป็นคู่จะดี เพราะภาษามันหนัก ทำกิจกรรมจบที่สนาม ประเมินที่สนาม ไม่มีการมาท่องพูดหน้าชั้นมันไม่มี meaning
ลงทุนซื้อ เข็มทิศ ให้ A- แล้วกัน 555 การคุมเด็กก็พอไหว
3 การจัดกลุ่มมีบางกลุ่มนั่งใต้ทีวีไม่กลัวเด็กคอหักหรือ จัดการกับ space ด้วย
- 055Tanawat
- Posts : 27
Join date : 2020-04-27
Re: 055 ธนวรรษ (CLIL)
Mon Aug 10, 2020 9:35 pm
ขอบคุณอาจารย์มากครับ สำหรับการสอนเด็กเล็กในคราวหน้า ผมจะพยายามละเอียดและรอบคอบในการสอน การจัดกิจกรรมรวมถึงการจัดการชั้นเรียนให้มากกว่านี้ครับ และผมจะนำคอมเม้นของอาจารย์ไปปรับปรุงและพัฒนาการสอนของตัวเองในครั้งต่อไปครับ
Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum